Advertisement

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ช็อกโกแลตกินแล้วไม่อ้วน

ช็อกโกแลตดีต่อสุขภาพ


       งานวิจัยสำหรับคนที่ชอบทานช็อกโกแลตแต่ก็กลัวอ้วน ตอนนี้เค้าคิดช็อกโกแลตที่มีไขมันน้อยลงได้แล้ว

       ที่ University of Warwick เค้ามีงานวิจัยที่มีชื่อว่า “Healthier Fruit Juice Infused Chocolate Confectionary” ที่ศึกษาวิธีทำให้ช็อกโกแลตมีไขมันน้อยลงกว่าช็อกโกแลตทั่วๆไป นอกจากนี้ยังทำให้มันละลายจากสภาวะ“sugar bloom” ได้ยากขึ้นอีกด้วย (เมื่อช็อคโกแลตโดนน้ำหรือความชื้นก็จะทำให้น้ำตาลในช็อคโกแลตละลายออกไปผสมกับน้ำหรือความชื้น ทำให้สี,รูปร่างและรสชาติเปลี่ยนไป)

       สิ่งที่นักวิจัยทำก็คือการใช้น้ำผลไม้เป็นส่วนผสมแทนไขมันแบบเดิม Stefan Bon ผู้ทำงานวิจัยชิ้นนี้ กล่าวในแถลงการณ์ของทางมหาวิทยาลัยว่า “ไขมันนี่เองที่ทำให้คนติดใจทานช็อกโกแลต เมื่อเสริมด้วยรสชาติหวานละมุน ผิวสัมผัสที่ลื่นเนียนดุจแพรไหม ความสนุกเวลาที่หักแท่งช็อกโกแลตด้วยมือจึงทำให้คนชอบมันได้ไม่ยาก แต่ถ้าหากการใช้ส่วนผสมวิธีใหม่นี้ ได้ผลกับน้ำผลไม้หลายๆชนิดก็จะทำให้มันคงความอร่อยแบบเดิมไว้แต่มีไขมันที่น้อยลง


       หลายคนคงคิดว่าถ้าใช้การผสมแบบนี้จะทำให้ช็อกโกแลตนม, ไวท์ช็อกโกแลตหรือดาร์กช็อกโกแลตที่มีรสชาติของผลไม้อยู่สิ ไม่ต้องห่วงค่ะเค้าคิดวิธีแก้ให้แล้ว ด้วยการใส่สารละลายวิตามิน C (หรือกรดแอสคอร์บิก) เป็นส่วนผสมแทนน้ำผลไม้ก็ได้ ก็จะได้รสชาติของช็อกโกแลตล้วนๆ

       นั่นหมายความว่าเค้าใช้กระบวนการทางเคมีในการสร้างช็อกโกแลตที่ปราศจากไขมันโดยใช้น้ำผลไม้มาแทน ยิ่งถ้าผู้ผลิตนำไปต่อยอดให้มีรสชาติอร่อยขึ้น ไขมันและน้ำตาลน้อยลง อีกหน่อยเราก็จะมีช็อกโกแลตที่ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้นค่ะ

ขอขอบคุณ  http://www.dailygizmo.tv/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น